Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Công dụng chữa bệnh tật của dưa bở {mà it người biết tới


Dưa bở là loại quả phổ biến trong mùa hè này. Nhưng mấy ai biết được dinh dưỡng và công dụng chữa bách bệnh của dưa bở đem lại.


Thành phần dinh dưỡng trong 100g dưa bở gồm: nước 95%, chất đạm 0,60%, chất béo 0,11%, tinh bộ 3,72%, chất xơ 0,33%, vitamin A (25-30.000 đơn vị), B (0,03mg), C (1,5 2mg) và nhiều khoáng chất (P:30mg, Ca:20mg, Fe ;0,4mg). Dưa bở tuy giá trị dinh dưỡng không cao nhưng lại có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời như sau:


1. Hạt dưa bở chữa các bệnh:


Hạt dưa bở cũng có tác dụng chữa táo bon: Hạt dưa bở 10g, khoai lang 30g, đường đỏ 10g. Giã nhỏ hạt dưa cùng khoai lang rồi cho vào 250ml nước đun nhỏ lửa, khi khoai chín cho đường vào trộn đều là được. Cần ăn vào buổi sáng sớm, khi mới ngủ dậy, ăn liền trong 5 buổi sáng bệnh sẽ khỏi.


Chữa đau khớp đầu gối: Hạt dưa bở 100 g, ngâm trong ít rượu trắng, 10 ngày sau lấy ra nghiền nát, mỗi lần ăn 10 g, uống thêm chút ít rượu, ngày 3 lần. Thuốc có tác dụng trừ phong, hoạt huyết.


Chữa ho khan bằng: Hạt dưa bở mỗi lần ăn 10g, ngày ăn 2 lần


2. Chữa bệnh bằng hoa dưa bở:


Chữa đau tim, ho nấc: Hoa dưa bở 8g, sắc lấy nước uống ngày 1 lần.


3. Lá dưa bở, cuống dưa bở chữa các bệnh:


Dưa bở là món ăn quen thuộc trong mùa hè: Lá dưa bở 20g, sử quân tử 20g, cam thảo 20g. Tất cả tán nhỏ uống với rượu mỗi lần 8g hoặc sắc uống.


Gây nôn, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn: Cuống dưa bở 4-8g, sắc lấy nước uống nôn mửa ra đờm là khỏi bệnh


Chống ngứa, chữa mề đay: Lá dưa bở nấu lấy nước tắm.


Giải ngộ độc:  Cuống dưa bở 1g, đậu đỏ hạt nhỏ 3g, tán nhỏ cả hai vị này trộn lẫn, chiêu với nước sôi nguội hay uống bằng nước sắc đậu sị (nước sắc đậu đen) sẽ có công dụng giải độc mạnh hơn.


Lưu ý: Khi uống nước viên uống này sẽ có công dụng gây nôn, giúp bệnh nhân nôn ra hết chất độc còn lưu trong dạ dày, do vậy uống liều như vừa nêu trên mà không thấy gây nôn được có mẹo hay tăng liều hơn một chút sẽ hiệu quả


4. Quả dưa bở chữa các bệnh sau:


Chữa mất ngủ : Quả dưa bở 200g, hạt sen 100g, hoa nhài 20g, đường trắng 200g. Cho hoa nhài vào nước đun thật kỹ, sau gạn lấy 300ml nước sắc hoa nhài, hạt sen giã nhỏ, rồi cho tất cả vào nồi, đun nhỏ lửa, khuấy đều tay cho đến khi thấy hạt sen đã chín nhừ thì cho đường vào trộn đều để đường tan hết là được. Mỗi ngày ăn 1 lần


Chữa mụn trứng cá và có vết sắc tố, làm da nhẵn mịn: Quả dưa bở, táo tàu mỗi thứ 250g rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt, cho thêm 150 g cà rốt đã luộc nhừ, toàn bộ nghiền cho thật nhuyễn, chia ăn 2 lần trong ngày. Thuốc có tác dụng nhuận phế, kiện tì, dưỡng da rất tốt.


Chữa người nóng, phiền nhiệt: Người nóng, hay nổi mụn, tâm phiền khó ngủ, chúng ta có giải pháp dùng quả dưa bở còn non 100g thái lát, tôm tươi 50g bóc vỏ nấu canh ăn hoặc dùng dưa bở nấu với hạt sen thành món chè cũng có tác dụng.


Giúp sáng mắt: 100g quả dưa bở có tới 25 - 30.000 đơn vị vitamin A nên rất tốt cho người già mắt kém, trẻ nhỏ muốn bồi bổ vitamin A. Tuy nhiên, một vài đối tượng này cần lưu ý nếu có bệnh đường ruột, hay đi ngoài, đái tháo đường thì không nên dùng bởi có cách gây bệnh thêm.


Giảm béo, tốt cho người mỡ máu cao, huyết áp cao: Trong quả dưa bở được lợi thế có tới 95% là nước, ít calo, lượng đường thấp, đây là những tính năng giúp nó trở thành món ăn tốt cho người muốn giảm cân, béo phì. Bạn có thể dùng sinh tố dưa bở cho thêm chút đường ăn hoặc dùng kết hợp sinh tố dưa bở với thanh long càng tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét