Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Có cách nào giúp phái yếu bảo quản nguồn nước sạch?

Nước sạch là sự sống còn đối với cuộc sống hiện đại con người. Vì vậy, cần phải có một số cách thức bảo quản nguồn tài nguyên nước khỏi bị suy thoái, cạn kiệt


Cách giúp phái yếu bảo quản nguồn nước sạch
 
Trước hết, các địa phương, các ngành không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua đó, mỗi tổ chức cũng như người dân nâng cao nhận thức tầm quan trọng của nước sạch đối với cuộc sống; đồng thời có ý thức đối với hành động, việc làm của người dùng để không gây thêm sự suy thoái, cạn kiệt nguồn nước sạch quý giá mà xã hội đang thường xuyên sử dụng mỗi ngày.          
 
Nếu so với điện, nước sạch quan trọng hơn rất nhiều. Trước đây, Nhà nước tuy đã quan tâm đến nước nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Hiện nay, trước thực trạng khan hiếm nước sạch bồi bổ cho đô thị (kể cả một số vùng ở nông thôn), Nhà nước đã đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu, điều tra, quy hoạch lưu vực sông phân bổ nguồn nước một bí quyết hợp lý nhằm bảo vệ, khai thác thường xuyên dùng kết quả tốt nguồn tài nguyên quý giá này.

Xem thêm:
 hệ thống xử lý nước thải

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cần phải có nhiều nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường và nguồn nước. Nâng cao nhận thức cộng đồng về tình trạng khan hiếm nước sạch, góp phần biến đổi nhận thức, hành vi tin tưởng sử dụng nước trong cộng đồng.
 
Một số giải pháp về bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường đó là:
 
Giữ sạch nguồn nước: Nâng cao ý thức cộng đồng để giữ sạch nguồn nước bằng cách không vứt rác bừa bãi, không phóng uế bậy, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc uống trừ sâu đúng hướng dẫn. Cần ngăn chặn tối đa việc tin tưởng sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

Tham khảo thêm:

 cách lọc nước giếng khoan

Tiết kiệm nước sạch: Giảm lãng phí khi luôn tin tưởng dùng nước vào các sinh hoạt như nước dội vào nhà vệ sinh, tắt vòi nước khi đánh răng; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc phù hợp như cọ rửa sân, tưới cây…
 
Xử lý phân người: Vận động và áp dụng tốt các phương pháp để xây dựng những loại cầu tiêu hợp vệ sinh (tự hoại, bán tự hoạ ,hai ngăn, thấm dội nước).
 
Xử lý phân gia súc ,động vật: Cần có lịch trình thu gom với  hố ủ hợp vệ sinh,chuồng trại cách xa nguồn nước theo qui định vệ sinh, có nền không thấm nước.
 
Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác: Cần có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa nhất là rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như nơi công cộng, đồng thời có phương pháp xử lý hợp vệ sinh không gây ô nhiễm nguồn nước.
 
Xử lý nước thải: Cần có hệ thống xử lý nước thải do sinh hoạt (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung, đồng ruộng hoặc sông rạch sau khi đã được xử lý chung hoặc riêng. Nước thải công nghiệp, y tế  phải xử lý theo qui định môi trường trước khi thải ra cộng đồng.
 
Việc bồi dưỡng nước sạch và đầy đủ là một trong một số điều kiện cơ bản để bảo quản sức khỏe cho con người. Bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ góp phần khống chế được 80% bệnh tật. Bảo vệ môi trường sống để phát triển bền vững phải luôn được thực hiện bằng việc bảo đảm nguồn nước sạch và làm tốt vệ sinh môi trường ở mỗi địa phương, mỗi quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét