Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

18 thứ trong nhà bạn nên vứt bỏ để đón năm mới

Nước hoa xịt phòng, hộp nhựa cũ, quần áo không mặc nữa, thức ăn thừa trong tủ lạnh... nên vứt bỏ vào cuối năm để giữ gìn sức khỏe của gia đình.
Theo Foxnews, các gia đình nên vứt bỏ một vài thứ ngay bên dưới đây sẽ tốt cho sức khỏe hơn:


1. Hộp nhựa cũ


Kiểm tra lại một số hộp đựng thức ăn trong nhà bạn. Hãy bỏ hộp đựng cứng màu trong suốt có ghi số 7 hoặc chữ “PC” (viết tắt của polycarbonate). “Những loại hộp đựng này có nguy cơ chứa BPA gây ung thư”, Sonya Lunder, nhà phân tích cao cấp của Nhóm Công tác môi trường cảnh báo. Bà cũng khuyên nên vứt các hộp đựng đã biến dạng hoặc có dấu hiệu nứt vỡ.
Lunder cũng cảnh báo không được bỏ bất kỳ loại đồ nhựa nào vào lò vi sóng vì chất độc từ nhựa có mẹo hay thôi ra thức ăn. "Nhìn chung, dùng chai lọ thủy tinh vẫn an toàn hơn", bà nói.
 
2. Chất làm thơm phòng


Gần đây những công ty cam kết giảm dần phthalates (hóa chất giúp lưu hương lâu hơn) trong các sản phẩm tạo mùi thơm. Song trên thực tế nhiều loại sản phẩm làm thơm phòng (dạng rắn, xịt, chốt cắm) vẫn có phthalates. Người hít phải chất này với liều lượng lớn có cơ hội gây vô sinh, chậm phát triển trí tuệ.
"Chúng không khó chỉ là nước hoa tổng hợp mà chúng ta đặt trong không khí. Cách tốt nhất là làm sạch những thứ gây mùi trong phòng chứ không phải dùng hóa chất tạo mùi thơm để che lấp đi", Lunder nói.


3. Xà phòng kháng khuẩn


Xà phòng kháng khuẩn không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn vượt trội hơn so với một số loại xà phòng thông thường. Mặt khác, chúng không an toàn với người sử dụng. Triclosan, thành phần hoạt chất trong chất tẩy rửa diệt khuẩn, đã được chứng minh có cơ hội làm rối loạn sự điều chỉnh hormone ở động vật, thậm chí gây phản ứng kháng viên uống kháng sinh.


3. Nước ngọt cho người ăn kiêng (diet soda)


Một nghiên cứu kỹ công bố trên tạp chí Nature cho biết một số chất ngọt không chứa calo như saccharin, sucralose và aspartame có thể gây rối loạn hoạt động của các lợi khuẩn đường ruột. Các loại vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.


4. Giày thể thao bị mòn


Tiến sĩ Jason Karp, nhà sinh lý học, tác giả cuốn Running for Women (tạm dịch là “Chạy bộ dành cho phụ nữ”), khuyên nên thay giày thể thao mới sau khi đã chạy được từ 500 đến 600 km.
Khi giày mòn sẽ giảm khả năng chống đỡ lực tác động hiện diện từ mỗi bước chân, vì vậy lực sẽ tác động mạnh hơn lên các cơ, xương, gân, làm gia tăng nguy cơ chấn thương. Trong trường hợp bạn không liên tục chạy bộ, các chuyên gia khuyến cáo nên thay giày 6 tháng một lần hoặc bất cứ khi nào chúng mình cảm thấy chúng đã mòn đi.


5. Bàn chải đánh răng đã sờn


"Theo mẹo vặt của tôi, lông bàn chải bắt đầu mòn sau khoảng 2 tháng sử dụng. Do đó, tôi khuyên bệnh nhân nên thay thế bàn chải ít nhất 3 tháng một lần", Ruchi Sahota, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Mỹ nói. Ngoài ra, bàn chải mòn cũng được chứng minh kém hữu hiệu hơn trong việc làm sạch răng và chống sâu răng.


6. Tình trạng lộn xộn


Gail Blake, tác giả cuốn “Throw Out 50 Things” gọi một vài đồ đạc không còn tin tưởng sử dụng là "mảng bám” của cuộc sống. "Càng chồng chất nhiều thứ như vậy xung quanh mình, chúng ta càng khó có thể tập trung vào những gì mình thực sự quan tâm", bà giải thích.
Tác giả này khuyên mọi người hãy quăng một vài thứ làm bạn không thoải mái khi nhìn thấy chúng như đôi vớ cũ, những hộp đựng đồ nhà bếp linh tinh... Hãy đặt mục tiêu trong năm mới là giảm hết mức các vật dụng không cần thiết, chỉ giữ lại những thứ khiến chúng ta nhận ra thoải mái, hứng khởi, tràn trề sinh lực.


7. Quần áo không mặc nữa


Hãy ngắm qua tủ quần áo của chúng ta và kiểm xem một vài thứ nào mình không đụng tới trong nhiều năm qua. Việc nhìn thấy một vài thứ này hàng ngày có cách gây căng thẳng cho bạn.


8. Thức ăn thừa còn sót lại trong tủ lạnh


Đối với thức ăn dễ hư hỏng có chứa thành phần động vật, cách tốt nhất là ăn ngay hoặc vứt bỏ, cùng lắm là giữ gìn đông lạnh chỉ trong vòng 3 ngày. Đặc biệt vi khuẩn hình que có mẹo hay gây viêm màng não, sảy thai, thậm chí tử vong, nó có mẹo hay sinh sôi ra đến hàng triệu con khi ở trong tủ lạnh 3 tuần.


9. Mascara cũ


"Đồ trang điểm dạng lỏng, kể cả mascara, có giải pháp chứa rất nhiều vi trùng", tiến sĩ Thomas Steinemann, phát ngôn của Viện nhãn khoa Mỹ cho biết. Ông khuyến nghị mọi người nên vứt bỏ một số loại mỹ phẩm này sau khi khui từ 2 đến 3 tháng.
"Mỗi lần sử dụng mascara cũ, chúng ta đang bôi thêm một lượng vi khuẩn lên lông mi mình. Làm như thế cũng có nghĩa là chúng mình đang làm dơ bàn chải mascara vì một vài vi khuẩn trên da và lông mi dính vào. Dưới nhiệt độ phòng, một số vi khuẩn này sẽ nhanh chóng sinh sôi và phát triển”, ông nói.


10. Hộp đựng kính áp tròng bị bẩn


"Hộp đựng kính sát tròng bẩn là một trong một số nguồn gốc chính đưa đến nhiễm trùng mắt". Tiến sĩ Steinemann khuyến nghị nên thay thế hộp đựng kính mắt ít nhất 3 tháng một lần, ngoài ra cần làm sạch, phơi khô và vệ sinh hộp đựng hàng ngày.


11. Gia vị cũ


Các loại gia vị đã được treo trong tủ của bạn suốt nhiều năm có thể không làm cho bạn bị bệnh, nhưng chúng sẽ không còn công dụng tăng hương vị cho món ăn nữa. Hãy vứt bỏ một vài loại gia vị cũ, đây là nguyên tắc quan trọng khi muốn nấu những thực đơn lành mạnh mà không chứa quá nhiều calo hay chất béo.


12. Son cũ


Bất cứ thứ gì được thường xuyên sử dụng quanh vành môi của bạn cũng có biện pháp thu hút nhiều vi khuẩn ngay lập tức. Điều này tăng cường nguy cơ bị nhiễm trùng nếu môi chúng mình có vết xước hay nứt. Vì nguyên nhân này, các chuyên gia khuyên nên bỏ đi những thỏi son bóng hoặc son trang điểm quá sáu tháng sau khi bạn mở nó ra. Đặc biệt cần xem kỹ hạn thường xuyên dùng của sản phẩm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét