Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Củ cải: Nên học ăn để giúp chúng ta có được nhiều lợi ích sức khỏe

 Được ví như là “nhân sâm mùa đông”, củ cải thực sự là phương viên uống rẻ tiền và hiệu quả cho sức khỏe của bạn. Và mẹo vặt nằm ở cách bạn thường xuyên sử dụng loại “nhân sâm” này như thế nào.



Bài thuốc uống hay từ lá, củ khoai lang



1. Món luộc = thuốc dạ dày

Củ cải mang lại cho bạn nguồn chất xơ dồi dào kích thích dạ dày và nhu động ruột, đồng thời giảm thời gian lưu lại của chất thải trong đường ruột. Chất xơ còn là nhân tố hỗ trợ tích cực cho quá trình tiêu hóa nhờ khả năng giữ nước và chống táo bón. Vì vậy hơn cả thuốc, củ cải luộc giúp chúng ta giải quyết các vấn đề của dạ dày, ngừa bệnh trĩ, phòng ung thư kết tràng và ung thư trực tràng.


Vitamin C trong củ cải cũng giúp bài trừ chất thải , giúp tăng cơ thể trao đổi chất. Các chất xúc tác trong củ cải (đặc biệt củ cải trắng) là điều kiện tuyệt vời cho sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Những chất xúc tác này giúp hấp thụ tinh bột trong thực phẩm, hóa giải thức ăn tích trữ trong dạ dày nhờ vậy mà phòng ngừa được đau dạ dày và loét dạ dày.


Bên cạnh món luộc, chúng mình có giải pháp thử món canh củ cải nấu với cải bắp kèm đậu phụ vừa ngon miệng, tốt cho tiêu hóa, bảo vệ dạ dày lại giữ ấm cho cơ thể.



 2. Nước ép tốt đủ đường


Thời gian gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều tính năng chữa bệnh của nước ép củ cải, đặc biệt là củ cải đường.


Củ cải tốt cho tiêu hóa


Không phải ngẫu nhiên mà các nhà hàng truyền thống Nhật Bản thường dọn kèm củ cải nghiền với món cá rán hoặc cá sống. Nó thực sự hữu ích cho việc tiêu hóa chất đạm và tinh bột.


Trong nước củ cải sống có rất nhiều chất xúc tác tương tự men tiêu hoá của con người như diastase, amylase và esterase giúp chuyển hóa chất bột, dầu mỡ, đạm thành một vài phân tử sẵn sàng được đồng hoá.


Bởi vậy, nước củ cải rất có ích cho một số ai gặp vấn đề về tiêu hoá. Tuy nhiên, loại nước này cần được dùng ngay, bởi nếu để trong 30 phút, một nửa lượng men tiêu hoá sẽ bị mất đi.


Củ cải giúp phòng tránh bệnh tim mạch


Các nghiên cứu kỹ khoa học đã chứng minh chế độ sử dụng thức ăn nhiều củ cải đường sẽ làm giảm mức cholesterol huyết thanh và nồng độ chất béo trung tính, tăng đáng kể HDL cholesterol (cholesterol tốt).


Ngoài ra, một chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong củ cải đường là betaine có giải pháp làm giảm homocysteine huyết tương (một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch).


Củ cải làm giảm huyết áp, khỏe não


Các hợp chất trong nước củ cải đường được xem như là hiện diện sự gia tăng nồng độ nitrit (thành phần làm giảm huyết áp) trong huyết tương. Các chuyên gia phân tích, khi ăn, vi khuẩn ở khoang miệng sẽ chuyển hóa nitrat trong củ cải đường thành nitrit, giúp làm giãn các mạch máu của cơ thể.


Vì vậy, uống nước ép củ cải đường hoặc các loại rau xanh giàu nitrat là cách không phức tạp nhất để tăng cường sức khỏe tim mạch. Bệnh nhân cao huyết áp chỉ cần uống 250ml nước ép củ cải đường sẽ giúp chỉ số huyết áp giảm rõ rệt.


 Ngoài ra, các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Phát triển khoa học (TSC) khuyến cáo: Uống khoảng 500ml nước củ cải đường mỗi ngày có mẹo hay làm gia tăng lượng máu lên não và giúp cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức hay chứng mất trí nhớ thường gặp ở người già.


Củ cải tăng cường cơ bắp


Nước ép củ cải đường sẽ giúp nhân đôi lượng nitrat trong máu. Nhờ vậy mà các cơ bắp không phải tin tưởng sử dụng năng lượng của chính nó giúp cơ làm việc kết quả tốt hơn và giảm sự hấp thu ôxy.


Tại Đức nước ép củ cải đường còn được đóng chai và thường xuyên dùng như một thứ nước giúp khôi phục cơ thể trong thời gian nghỉ dưỡng.



3. “Kẹo” củ cải giảm ho, viêm họng


Vị cay tự nhiên trong các loại củ cải nếu biết dùng đúng cách sẽ trở thành một phương thuốc điều trị ho, ngạt mũi, viêm họng hiệu quả:


Trị ngạt mũi: Băm nhỏ củ cải trắng ép thành nước, dùng bông tăm nhúng vào nước củ cải rồi cắm vào trong lỗ mũi, 2-3 lần, mỗi lần khoảng 5 phút.


“Kẹo” ngậm chống viêm họng: Cắt củ cải thành một vài miếng nhỏ, trộn mật ong và muối vừa đủ; chờ cho củ cải nổi lên trên mật ong thì vớt ra. Ăn khi bị đau họng, bệnh tình sẽ giảm dần.


Trị khản tiếng: Lấy 3 củ cải trắng và 1 nhánh gừng tươi, rửa sạch, giã nhỏ gạn lấy nước để uống trong 2 ngày.


Chữa viêm khí quản, ho, nhiều đờm, khó thở: Dùng củ cải thái vụn hoặc thái sợi nhỏ, trộn với mạch nha ăn dần.


4. Trà củ cải đẹp da


Không còn nghi ngờ gì về việc củ cải trắng có biện pháp giúp chúng mình giải quyết nhiều vấn đề của da như bệnh vàng da, bệnh bạch bì; duy trì độ ẩm của da, phòng ngừa mụn, thanh lọc cơ thể, hạn chế các chứng rối loạn về da.


Nếu củ cải trắng không phải là món khoái khẩu của bạn, hãy thử trà làm từ lá củ cải để tận hưởng lợi ích mà loại cây này mang lại. Lá củ cải rất giàu vitamin A, vitamin C (nhiều hơn 4 lần so với củ) có tác dụng tránh lão hóa da, ngăn chặn tạo ra các vết thâm nám, giúp da trắng mềm.


Tự chế trà củ cải: Lá củ cải rửa sạch, phơi khô 3-4 ngày. Đun sôi 30g lá với 1 lít nước, để sôi nhỏ lửa thêm vài phút, lọc lấy nước uống. Bạn có cơ hội thêm vào một số ít đường để dễ uống hơn.


 5. Củ cải sống: nhuận phổi, giảm đau


Vào mùa lạnh, một vài người thường hiện diện nhiều đờm, ăn củ cải sống sẽ giúp chúng ta khắc phục phần nào hiện tượng khó chịu này.


Không chỉ tốt cho phổi của bạn, củ cải được xếp vào nhóm thực phẩm giúp giảm đau. Do tính lợi tiểu nên củ cải vẫn được dùng để tẩy trừ sưng viêm.


Mùa đông nếu đau mỏi cơ bắp hoặc đau khớp, có cơ hội lấy củ cải gọt vỏ và dùng vỏ đắp lên chỗ đau; hoặc cho vỏ củ cải vào trong một cái túi vải, dùng chườm nóng. Nước củ cải sống cũng có mẹo hay dùng để đắp vào chỗ răng đau để giảm đau.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét