Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

6 lý do tuyệt vời bạn hãy quan tâm ăn ít thịt dành cho sức khỏe

 


Việc cắt giảm lượng thịt (dù chỉ một ít) giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bản thân và môi trường xunh quanh.



1. Có lợi cho tim mạch


Giảm việc tiêu thụ thức ăn từ động vật và chúng mình sẽ giảm khả năng mắc bệnh tim mạch, thủ phạm chính gây tử vong ở phụ nữ. “Chất béo bão hòa có rất nhiều trong các loại thịt đỏ và nhiều loại thịt đã được chế biến, nguyên nhân khiến lượng LDL cholesterol (có hại) gia tăng và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành”, Dr. Rachel K. Johnson, người phát ngôn cho Hiệp hội Tim mạch Mỹ, giáo sư khoa Dinh dưỡng và Y khoa tại Đại học Vermont. Qua nhiều cuộc nghiên cứu, với hơn 500,000 người tham dự được đưa tin trong Tạp chí Archives of Internal Medicine, cho rằng việc ăn lượng lớn những loại thịt như vậy cũng gia tăng nguy cơ tử vong từ bệnh tim mạch.


2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư


Mối liên hệ giữa thịt và ung thư liên quan đến căn bệnh ngày một rõ ràng hơn. Trong một nghiên cứu kỹ của hơn 35,000 phụ nữ được công bố    trên Tạp Chí British Journal of Cancer, việc ăn một số loại thịt đỏ và thịt được chế biến có nguy cơ cao nhất mắc bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu kỹ khác cũng chỉ ra mối liên hệ của lượng thịt tiêu thụ với các căn bệnh ung thư như: ung thư ruột kết, ung thư tuyết tiền liệt, ung thư tuyến tụy và ung thư dạ dày. Ngoài ra, một giả thuyết, từ nhóm phi lợi nhuận The Cancer Project, cho rằng thực phẩm chứa nhiều hàm lượng chất béo chuyển hóa làm tăng loại hormone gây ung thư.


3. Bảo vệ môi trường sống


Việc chăn nuôi gia súc thải ra một lượng lớn khí nhà kính vào khí quyển, nhiều hơn lượng khí thải từ xe cộ. Báo cáo năm 2006 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc cho thấy chăn nuôi tàn phá đất đai và lượng nước của con người – chiếm một lượng lớn tài nguyên khan hiếm và làm ô nhiễm nguồn nước hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.
Ăn trưa chay thay cho burger giúp giảm khoảng 2.5 pounds khí thải CO2, 133 gallons nước, 2.2 feetvuông đất, theo People Overtại Chiến dịch PB&J. Chỉ với ba bữa trưa như vậy, chúng ta đã tiết kiệm được lượng nước nhiều hơn việc chuyển vòi sen sang chế độ chảy chậm.


4. Giúp chúng ta mặc vừa quần jeans ôm


Việc thay thế burger bằng burger chay không phải là cách khôn ngoan trong giai đoạn giảm cân. Nhưng chúng ta có biết rằng mối liên hệ giữa thịt và cân nặng còn vượt xa phép tính toán calo? Một nghiên cứu có quy mô lớn từ trường Imperial College London vào năm 2010 cho thấy một số người ăn khoảng 250g thịt/ngày bao gồm: thịt đỏ, thịt gia cầm và thịt đã được chế biến có mẹo hay tăng cân nhanh hơn sau 5 năm so với những người ăn ít thịt hơn, ngay cả khi họ tiêu thụ cùng một lượng calo tổng thể.


5. Đấu tranh cho động vật


Theo Sở Nông nghiệp Hoa Kì (USDA), 9.1 tỉ gia súc, gia cầm (gồm: bò, gà, gà tây, vịt, heo và cừu) đã bị giết hại để làm thực phẩm vào năm 2011. Và một số con vật này thường sống trong một số thùng gỗ, lồng nhỏ trước khi bị giết. Tổ chức Humane Society tại Mỹ ước tính rằng nếu mọi người Mỹ chỉ cần ăn chay 1 lần/tuần, khoảng 1.4 tỉ con vật có giải pháp được tha mỗi năm.
an chay


6. Bởi vì việc ăn chay không khó hơn bao giờ hết


Giờ đây, có rất nhiều chuỗi cửa hàng bán thực phẩm chay, nhà hàng chay, quán cơm chay… ra đời. Việc nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.   Chỉ cần nhớ rằng, ngay cả với các loại thịt “giả”, chỉ cần ăn thỉnh thoảng thì toàn bộ cơ thể chúng ta vẫn nhận một lượng natri nhất định.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét